Pages

3 câu hỏi bạn không nên ngần ngại khi hỏi đồng nghiệp


Khi tôi con nhỏ, tôi đã từng xem nhiều chương trình tivi và nó khiến tôi nghĩ rằng sự nghiệp của tôi sẽ chả có gì ngoài một cuộc cạnh tranh với các đồng nghiệp tương lai. Tất cả chúng ta đều đang đấu tranh vì mục đích được tăng lương, thăng chức, và được ông chủ công nhận.

Tuy nhiên, khi tôi bắt đầu sự nghiệp của mình, tôi nhận ra rằng đó không phải là vấn đề gì lớn lao. Các đồng nghiệp của tôi hầu hết đều vô cùng thân thiện, họ còn chia sẻ cho tôi rất nhiều những kinh nghiệm, mánh khóe. Vì vậy, trong khi có vẻ như không được tự nhiên lắm khi hỏi đồng nghiệp những thông tin chuyên sâu, thì đây là một vài điều bạn nên cảm thấy hoàn toàn thoải mái khi hỏi đồng nghiệp.
3-cau-hoi-ban-khong-nen-ngung-ngai-khi-hoi-dong-nghiep-1


1. Có thể hướng dẫn tôi cách làm có được không?

Bạn đang ở cùng một đẳng cấp với hầu hết các đồng nghiệp trong nhóm, do đó, chẳng có lý gì lại có bất cứ điều gì mà một trong số họ hiểu mà bạn lại không hiểu, đúng không? Nếu bạn nghĩ như vậy thì bạn nhầm rồi.

Và chắc chắn rằng tôi muốn được ở vị trí của cô ấy, nhưng có một điều – Tôi sẽ không bao giờ đạt được điều đó, trừ khi thỉnh thoảng tôi đề nghị được giúp đỡ giống như cô ấy. Vì vậy, từ nay trở đi nếu bạn vẫn ngại yêu cầu sự giúp đỡ từ đồng nghiệp, thì bạn chỉ làm chậm trễ sự nghiệp của bạn mà thôi.

Các đồng nghiệp của bạn có thể đang ở cùng một mức lương, nhưng tất cả các bạn mang lại những giá trị khác nhau. Gần đây, tôi đề nghị một người làm cùng tôi cùng thử làm Google Analytics. Và không lâu sau đó, cô ấy được thăng chức. Có thể bạn sẽ nghĩ “Chậc! Chắc là bạn ghen tị lắm nhỉ.”

2. Anh/chị có muốn lấy bữa trưa không?


Điều này nghe có vẻ cơ bản nhưng hãy nghĩ về tất cả những lần khi bạn nghĩ rằng “Ôi, tôi no lắm rồi. Tôi sẽ chỉ lấy chút gì đó về ăn ngay tại bàn thôi.” Tôi thường làm như vậy từ sớm khi bắt đầu sự nghiệp của mình. Và trong khi tôi dành thời gian để lướt internet trong khi ăn, tôi bỏ qua cơ hội gần gũi với các đồng nghiệp của mình.

Lúc đầu, điều này cũng không hẳn là chuyện xấu, đặc biệt là khi rất nhiều người cũng làm như vậy. Nhưng cuối cùng, một vài người trong chúng tôi bắt đầu lấy bữa trưa một cách thường xuyên, và tôi học được một điều, những đồng nghiệp của tôi rất thú vị, ngay cả khi không ở công ty. Thực tế thì một vài trong số họ còn là bạn thân của nhau.

Do đó, nghe có vẻ đáng sợ khi bạn thử bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân mình và đề nghị mọi người ra ngoài ăn trưa, chấp nhận rủi ro và xem thử liệu có bất kỳ ai trong nhóm của bạn chấp nhận rời khỏi văn phòng để đi ăn trưa hay không.

3. Làm cách nào mà anh/chị có thể hoàn thành trong khi không ở đây vậy?


3-cau-hoi-ban-khong-nen-ngung-ngai-khi-hoi-dong-nghiep-2Nếu bạn cũng có những vấn đề giống tôi, có những lúc bạn rất đáng gờm trong khi làm vệc. Email bắt đầu chất đống lên vào cuối tuần, và bạn chỉ còn cách xem chúng. Nhưng hãy nhìn nhận một cách rõ ràng hơn về tất cả các “công việc” bị dồn đống lại trong khi bạn không có tại bàn làm việc.

Nếu bạn cảm thấy không chắc chắn về cách để rút ra khỏi công việc, hãy hỏi họ xem họ làm cách nào. Họ dành thời gian cuối tuần để xem qua hòm thư, hay là họ lạnh như băng về tất cả mọi thứ? Họ quay về là boss của bạn ngay tức khắc, hay là họ làm những gì họ muốn cho tới sáng Thứ hai vì họ biết người ta không quan tâm đến việc nhận phản hồi ngay lập tức?
Thậm chí họ còn cài đặt các ứng dụng công việc trên điện thoại? Bạn chẳng thể nào biết được nếu bạn không hỏi. Và nếu bạn sợ nhóm bạn nghĩ rằng bạn lười biếng, đừng lo lắng, hầu như họ chỉ tò mò bạn đang cố gắng như thế nào (và thỉnh thoảng là thất bại) trong vệc cân bằng cuộc sống - công việc.

Tạo mối quan hệ với đồng nghiệp là một khó khăn không thể phủ nhận. Bạn không muốn nghe nói rằng mình không đủ năng lực, lười biếng, và bạn cũng không muốn làm bất cứ điều gì ảnh hưởng đến tiến độ công viêc của mình cũng như của đồng nghiệp. Tuy nhiên, thật sự thì bạn dành thời gian cho những người bạn làm việc chung nhiều hơn người khác đấy. Vì lý do đó, việc hỏi hay không hỏi đồng nghiệp cũng rất quan trọng. Không chỉ có thể bạn sẽ bỏ lỡ những thông tin mà bạn chưa từng được biết trước đây, và bạn cũng bỏ lỡ cơ hội kết bạn với những con người tuyệt vời.


Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin tại Timvieclamthemhn.wordpress.com

Unknown

Phasellus facilisis convallis metus, ut imperdiet augue auctor nec. Duis at velit id augue lobortis porta. Sed varius, enim accumsan aliquam tincidunt, tortor urna vulputate quam, eget finibus urna est in augue.