Pages

Lần đầu đi tàu điện ở Nhật? Hãy ghi nhớ 4 nguyên tắc này

Tàu điện là phương tiện di chính của hầu hết người dân nước Nhật vì sự tiện lợi và giá rẻ. Nhưng tại một đất nước đề cao nguyên tắc cộng đồng như Nhật Bản, việc đi tàu điện cũng có những quy định chung mà mọi người phải tuân thủ. Nếu sắp tới bạn chuyển qua Nhật làm việc hay sinh sống, đi tàu điện sẽ là một trong những điều mà bạn phải làm quen. Vì thế hãy ghi nhớ 4 nguyên tắc sau đây.

lan-dau-di-tau-ien-o-nhat-hay-ghi-nho

1. Chú ý tới các ghế ngồi ưu tiên
Nếu để ý bạn sẽ thấy trên tàu điện thường có một dãy ghế gọi là ghế ưu tiên, có dán các ký hiệu đặc biệt. Hãy tránh ngồi vào các ghế này vì đây là vị trí ưu tiên cho người tàn tật, phụ nữ có thai hoặc trẻ em. Trong trường hợp trên tàu đã hết ghế thường, bạn có thể ngồi tạm vào các ghế này, nhưng nếu thấy một người phụ nữ trông có vẻ mệt mỏi hay đang đi cùng trẻ em bước lên tàu thì hãy đứng dậy và nhường lại ghế cho họ. Trong một vài trường hợp, kể cả khi bạn đang ngồi ghế thường mà bắt gặp người cao tuổi đứng cạnh, hãy lịch sự tỏ ý nhường cho họ nhé. Ban đầu họ chắc chắn sẽ từ chối vì phép lịch sự nhưng hãy tỏ thành ý của mình, họ sẽ rất cảm kích bạn đấy.
2. Tắt chuông và hạn chế nghe điện thoại
Trên các chuyến tàu điện, việc nghe điện thoại là không được phép. Thông báo về cấm nghe điện thoại được dán ở tất cả các toa và để đảm bảo các hành khách sẽ tuân thủ quy định, thông báo này cũng được nhắc nhiều lần qua loa phát thanh của ga tàu. Bạn cũng nên tắt chuông điện thoại của mình để tránh làm phiền đến hành khách trên tàu. Ngoài ra, việc ăn uống cũng nên được hạn chế tối đa vì các vụn bánh có thể rơi vãi gây mất vệ sinh công cộng và khiến các nhân viên vệ sinh phải vất vả thêm.

lan-dau-di-tau-ien-o-nhat-hay-ghi-nho

3. Nói không với thuốc lá
Ở hầu hết các nơi trên nước Nhật, hút thuốc lá nơi công cộng là điều bị nghiêm cấm. Ở các khu vực như bệnh viện, công viên, trường học,… lệnh cấm hút thuốc được thực hiện rất nghiêm ngặt. Bạn thậm chí có thể bị phạt tiền nếu cố tình vi phạm. Với những người muốn hút thuốc, sẽ có phòng/khu vực hút thuốc riêng dành cho họ được dán bảng hiểu riêng. Tại các ga tàu, hút thuốc lá hoàn toàn bị cấm vì có thể gây nguy hiểm. Bạn hãy lưu ý điều trên nếu không muốn bị nhân viên an ninh mời ra khỏi tàu.
4. Ra trước, vào sau
Đây là quy định mà bạn phải tuân thủ khi đi tàu để mọi hoạt động của ga tàu diễn ra trơn tru hơn. Khi tàu đến, bạn hãy đứng đợi một lúc để các hành khách trên toa xuống hết và sau đó mới bước lên. Bạn cũng nên tránh đứng chắn ở giữa lối đi để tránh gây trở ngại cho người khác. Trên đây là một số quy định nhỏ bạn nên nhớ nếu lần đầu tiên đi tàu điện. Chúc các bạn nhanh chóng làm quen với cuộc sống ở Nhật nhé.

iconicJob

Phasellus facilisis convallis metus, ut imperdiet augue auctor nec. Duis at velit id augue lobortis porta. Sed varius, enim accumsan aliquam tincidunt, tortor urna vulputate quam, eget finibus urna est in augue.