Pages

8 mẹo giúp bạn giao tiếp thành công

Kỹ năng giao tiếp là yếu tố cần thiết góp phần mang lại nhiều mối quan hệ tốt đẹp và sự thành công cho chúng ta, ngoài ra đó còn là yêu cầu cơ bản của hầu hết các vị trí tuyển dụng. Tuy nhiên, không phải ai sinh ra cũng là thiên tài giao tiếp, cũng nói hay, nói giỏi và thu hút người nghe. Nếu bạn vẫn còn đang đau đầu vì thường xuyên khiến cho cuộc trò chuyện đi vào bế tắc thì dưới đây là 8 mẹo nhỏ có thể giúp ích cho bạn trong việc nâng cao kỹ năng giao tiếp hàng ngày:
1. Không nói vòng vo

8-meo-giup-ban-giao-tiep-thanh-cong-1.jpeg

Để giữ cho cuộc đối thoại giữa bạn và đối phương luôn đi đúng hướng thì bạn đừng đi quá xa so với chủ đề. Bạn có thể dành vài giây để suy nghĩ câu trả lời nhưng nhất thiết phải trả lời đúng trọng tâm. Đừng nói quá dài dòng, lan man, hãy trả lời thẳng thắn và trực tiếp, điều đó thể hiện bạn tôn trọng thời gian của họ.
2. Giọng nói thể hiện sự nhiệt tình, quyết đoán

8-meo-giup-ban-giao-tiep-thanh-cong-2.jpeg
Sẽ thật nhàm chán nếu như người đối diện với bạn trả lời bằng một giọng lí nhí, thiếu tự tin. Nếu như bạn có thể hiểu được cảm giác đó thì đừng tự biến mình thành “thảm họa”. Nếu bạn là người hay ngại ngùng, ít giao tiếp thì hãy thử tập nói một mình trước gương để biết cách kiểm soát tốc độ nói. Lưu ý là bạn nên luyện tập nói to, dứt khoát, rõ ràng và ngẩng cao đầu khi nói. Bạn cũng nên nhấn nhá giọng khi cần thiết để làm nổi bật những nội dung quan trọng, tránh cách nói trải dài, đều đều, dễ khiến người nghe đi vào giấc ngủ.
3. Tránh nói những từ dư thừa

8-meo-giup-ban-giao-tiep-thanh-cong-3

Việc sử dụng những từ “à”, “ừ”… dường như là một căn bệnh của nhiều người. Việc làm này rất rất không nên vì nó thể hiện sự hồi hộp, thiếu tự tin và không thể kiểm soát được lời nói. Đặc biệt là trong các buổi thuyết trình, những từ thừa thải đó sẽ khiến cho người nghe không có hứng thú và không chú tâm vào bài nói của bạn. Họ sẽ đánh giá thấp năng lực của bạn. Do đó, bạn nên hạn chế những từ này trong các cuộc giao tiếp.
4. Giao tiếp bằng mắt

8-meo-giup-ban-giao-tiep-thanh-cong-4
Người nghe sẽ quan tâm hơn đến câu chuyện của bạn nếu như bạn thường xuyên trao đổi bằng mắt với họ trong suốt quá trình nói. Ánh mắt thể hiện sự chân thành, bộc lộ được sự nhiệt huyết trong từng câu chữ của bạn sẽ khiến đối phương bị thu hút. Có những trường hợp đối phương không thật sự muốn nghe những gì bạn nói nhưng vì ánh mắt của bạn liên tục nhìn vào họ nên buộc họ phải đáp lại, họ sẽ không rời mắt khỏi bạn vì họ không muốn trở thành người thiếu lịch sự. Trong những trường hợp cần thiết, bạn cũng nên áp dụng phương pháp này khi trò chuyện với những người hay có tính xao nhãng.
5. Kết hợp ngôn ngữ cơ thể

8-meo-giup-ban-giao-tiep-thanh-cong-5
Việc kết hợp lời nói và ngôn ngữ cơ thể sẽ khiến cho lời nói của bạn có phần nhấn mạnh, các ý tứ được diễn đạt một cách trôi chảy hơn. Theo chuyên gia ngôn ngữ Susan Constantine thì 90% giao tiếp của chúng ta là phi ngôn ngữ. Do đó, khi giao tiếp hãy chú ý đến ngôn ngữ cơ thể của bạn. Thông qua ngôn ngữ cơ thể, bạn cũng có thể hiểu được tâm ý của đối phương. Có rất nhiều bài viết giải mã ý nghĩa các cử chỉ của nhà tuyển dụng trong quá trình phỏng vấn, bạn có thể tìm hiểu thêm. Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn thì bạn cũng có thể tìm hiểu cuốn sách “Body Language” – “Ngôn ngữ cơ thể” của tác giả Allan & Barbara Pease.
6. Hỏi lại khi không rõ lời nói của đối phương

8-meo-giup-ban-giao-tiep-thanh-cong-6
Để đạt được mục đích giao tiếp thì điều quan trọng nhất là cả 2 bên đều phải hiểu được lời nói của đối phương. Nếu như bạn nghe không rõ hoặc thấy mơ hồ với những lời nói của đối phương thì đừng ngại hỏi lại, họ sẽ vui lòng nhắc lại và giải thích rõ hơn vì bạn khiến họ cảm thấy rằng bạn đang hứng thú với cuộc trò chuyện. Điều này cũng giúp bạn giao tiếp một cách chính xác và hiệu quả.
7. Tạo sự thân mật, gần gũi

8-meo-giup-ban-giao-tiep-thanh-cong-7

Với những người xa lạ, mọi người thường có tâm lí dè dặt, ngại chia sẻ. Bạn nên biết điều này để khiến cho bầu không khí trở nên thân mật và gần gũi hơn. Bạn có thể kể một câu chuyện hài hước giúp mọi người thoải mái hoặc khai thác những chủ đề mà họ quan tâm. Hãy nói chuyện như những người bạn, tỏ ra thân thiện và đừng nên ngắt lời đối phương.
8. Lắng nghe cẩn thận

8-meo-giup-ban-giao-tiep-thanh-cong-8
Lắng nghe là việc làm trước tiên để bắt đầu câu chuyện. Để tránh “lệch pha” trong giao tiếp và tránh hỏi đi hỏi lại nhiều lần, bạn nên chăm chú và lắng nghe đối phương một cách cẩn thận. Thỉnh thoảng gật đầu theo lời người nói cũng là một cách thể hiện rằng bạn đang để tâm vào câu chuyện.

Hy vọng là qua những chia sẻ bên trên, các bạn có thể cải thiện được kỹ năng giao tiếp và dẫn dắt câu chuyện theo ý muốn của mình nhé. Chúc các bạn thành công!

Unknown

Phasellus facilisis convallis metus, ut imperdiet augue auctor nec. Duis at velit id augue lobortis porta. Sed varius, enim accumsan aliquam tincidunt, tortor urna vulputate quam, eget finibus urna est in augue.