Pages

6 bài học quan trọng mà các tân lãnh đạo cần biết

Nhiều người biết rằng việc bắt đầu trở thành một quản lý mới khiến cảm xúc lẫn lộn vừa phấn khích vì sắp được làm sếp, vừa lo lắng khi không biết mình nên làm những gì? là chuyện bình thường. Có một vài bài học mà khi học được có thể giúp một người quản lý mới làm việc một cách tự tin và dễ dàng. Dưới đây là 6 nguyên tắc mà các tân lãnh đạo nên xem xét cẩn thận



1. Quản lý nhân viên

Một trong những thách thức lớn nhất của người quản lý mới là chuyển đổi từ quản lý bản thân để quản lý người khác. Khi sự thay đổi này diễn ra, các tân lãnh đạo nên nhớ rằng việc hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng sẽ không còn là sự nỗ lực cá nhân mà là của cả tập thể, của cả một đội nhóm. Người quản lý cần phải trau dồi kỹ năng giao tiếp và lãnh đạo cần thiết để tương tác thành công với người khác.

2. Nhập gia tùy tục

Thông thường, một người quản lý mới được thuê vì kiến thức và kinh nghiệm của họ trong một lĩnh vực nhất định. Tuy nhiên để trụ được ở công ty bạn cần biết những chính sách, điều lệ. Các nhà quản lý cần làm quen với những chính sách này bởi vì đôi khi họ đóng một vai trò rất quan trọng trong hoạt động hàng ngày của công ty. Hơn nữa, những nhân viên đã từng làm việc với công ty trong một khoảng thời gian dài thường đặt câu hỏi về thẩm quyền và năng lực của những người mới, những người chưa quen thuộc với các nội bộ của tổ chức. Chứng minh cho họ thấy bạn có kiến thức về chính sách, điều lệ của công ty, đây là một cách tuyệt vời để các nhà quản lý mới thể hiện cho các nhân viên thấy họ đã sẵn sàng học hỏi những điều mới và thay đổi cho phù hợp với văn hoá của công ty.

3. Đừng bao giờ tự cao

Mặc dù thực tế là các nhà quản lý mới thường được tuyển dụng vì có kỹ năng xuất sắc hoặc danh tiếng, nhưng vẫn có nhiều khía cạnh mà họ sẽ phải học hỏi nhiều để đạt được thành công ở một môi trường làm việc mới. Chứng minh sự sẵn lòng học hỏi là quan trọng vì thái độ sẽ cho thấy bạn không kiêu ngạo hoặc không tự tin ở vị trí bạn nắm giữ.

4. Thái độ

Đây là một trong những điều quan trọng nhất mà người quản lý mới cần phải học. Rõ ràng là để trở thành một nhà lãnh đạo, bạn sẽ phải hướng dẫn cho các thành viên khác trong nhóm cách thực thi nhiệm vụ hay dự án. Mặc dù thực tế khi trở thành một người quản lý cho thấy người đó có thẩm quyền. Tuy nhiên, sự nhấn mạnh không nên đặt vào vị trí của chính nó. Thay vào đó, cần nhấn mạnh đến loại thái độ và kết quả mà họ đạt được khi nắm giữ vị trí đó. Cụ thể, một cá nhân nắm giữ vị trí lãnh đạo nên tập trung vào việc học hỏi và sử dụng các kỹ năng lãnh đạo sẽ dẫn đến thành công cá nhân cũng như đem lại lợi ích lớn hơn của công ty.

5. Cho các nhân viên thấy: “ Khi họ muốn học, người thầy sẽ xuất hiện”

Những nhà quản lý giỏi sẽ không bị áp lực khi  người khác có được những kỹ năng của mình. Thay vào đó, họ muốn những nhân viêc phải trau dồi kỹ năng hằng ngày. Các nhà quản lý mới nên áp dụng nguyên tắc này và sẵn sàng dạy cho những nhân viên của mình khi họ có nhu cầu phát triển bản thân. Từ đó bạn sẽ có một team hùng mạnh nhất, những người có thể giải quyết các rắc rối một cách đơn giản nhất.

6. Học cách đóng góp thay vì chỉ trích

Những lời chỉ trích mang tính xây dựng giúp cho người quản lý mới có một sự hiểu biết rõ ràng về những lĩnh vực và những cải tiến có thể được thực hiện để đem lại lợi ích cho cả bản thân và người khác. Mặc dù các nhà quản lý mới có thể trải nghiệm ở một mức độ thấp khiến họ thất vọng hoặc lo lắng. Nhưng học cách đóng góp ý kiến, quản lý bản thân và những người khác đúng cách, sẽ giúp họ tư duy tích cực và năng suất làm việc cao hơn.



Để bạn có được những tố chất trở thành một nhà quản lý không chỉ luyện tập ngày một ngày hai mà có được. Mà đó là cả quá trình luyện tập, rèn luyện . Có một câu nói "Làm đầy tớ thằng khôn, còn hơn làm thầy thằng dại", khi bạn có được sự tín nhiệm từ sếp, nhưng bạn không thể điều hành nhân viên của mình thì bạn sẽ mãi không tiến xa được. Bài viết trên, không chỉ dành cho những người chuẩn bị làm sếp, mà còn giúp cho những ai đang tìm việc làm định hướng lại bản thân, trau dồi kiến thức kĩ năng cần thiết cho tương lai của mình.


iconicJob

Phasellus facilisis convallis metus, ut imperdiet augue auctor nec. Duis at velit id augue lobortis porta. Sed varius, enim accumsan aliquam tincidunt, tortor urna vulputate quam, eget finibus urna est in augue.